เมื่อครูนำกระแส ละคร “แรงเงา” มาใช้ในห้องเรียน “ชีววิทยา”

คงไม่มีใครปฏิเสธความดังของกระแสละคร ได้ โดยเฉพาะถ้าเป็นละครที่ดัง  ส่วนมากจะเป็นละครที่มีบทแรงๆ  ไม่ว่าจะเป็น  ดอกส้มสีทอง  มาสมัยนี้ยุคนี้ ต้องยกเครดิตให้ละคร แรงเงา ที่มีการประทะบทบาท  ทั้งคำพูดที่ดูรุนแรง จิกกัด การลงไม้ลงมือ อิจฉาริษยา มีการล้างแค้นกันอย่างสาสม  แต่ละครก็คือละคร คงไม่มีใครนำสิ่งไม่ดีมาปฏิบัติ  เพราะเมื่อดูจนจบเรื่องละครจะสะท้อนให้เห็นว่าตอนจบแล้ว ก็ไม่พ้นทำอย่างไรก็ต้องได้อย่างนั้น  ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว กระแสละครที่นักเรียนติดกันงอมแงม นักเรียนชอบ ครูจึงควรนำสถานการณ์และตัวละครจากละครดังๆ เหล่านี้ มาเชื่อมโยงกับการเรียนการสอน  ตัวอย่างเช่น ครูจะสอนเรื่องปริมาตรของปอด นักเรียนต้องงเรียนทฤษฎี เรื่อง Lung capacity มาก่อน  จากนั้นครูจึงตั้งโจทย์ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อให้นักเรียนสามารถวาดกราฟ  และคำนวณหาค่าต่างๆได้  ได้แก่  Tidal volume, Vital capacity, residual volume, expiratory reserve volume, inspiratory  reserve volume. จากนั้นเราก็ให้นักเรียนออกมาทำโจทย์  ดพื่อให้หาค่าต่างๆ ซึ่งนักเรียนก็สามารถวาดกราฟได้  และหาค่าต่างๆได้ถูกต้อง  ทำให้การเรียนการสอน  ไม่น่าเบื่อ  ดังภาพข้างล่างนี้

เกี่ยวกับ Sipsang's Blog

BIOLOGY EDUCATIONAL WEBSITE FOR ALL THAI STUDENTS
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Uncategorized และติดป้ายกำกับ , , , , , , , , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s