เมนูมังสวิรัติของครูสิปป์แสง

เมนูอาหารมังสวิรัติของครูสิปป์แสง เกิดจากการจะงดกินเนื้อสัตว์ เพื่อลดการสะสมสารพิษ  และเพื่อยืดชีวิตให้ยืนยาว  ให้ห่างจากโรคเรื้อรัง อันเกิดจากการสะสมสารพิษจากเนื้อสัตว์ที่กินเข้าไปเป็นระยะเวลายาวนาน โดยไม่เคยคิดว่าร่างกายจะเป็นเช่นไร  แม้ไม่ดื่มเหล้า  ไม่สูบบุหรี่  เราก็ยังต้องกินเนื้อสัตว์  ยิ่งห่วงโซ่อาหารมากเท่าไหร่การปนเปื้อนสารพิษจากการสะสมก็มีมากเท่านั้น  (Biological magnification) และนอกจากนี้ยังเกิดจากการขาดจริยธรรมโดยการฉีดสารเร่ง  สารเคมีเหล่านั้นก็ตกมาสู่เรา  ชีวิตของเราให้เราได้เลือกเองบ้างว่าเราควรจะกินอะไร โดยครูไม่เลือกจะกินอาหารจากกระทิ อาหารผัดและทอด  แต่อาศัยการกินน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเอา  ไปดูเมนูที่อาจจะสามารถนำไปประยุกต์ทำรับประทานที่บ้านได้  แบบง่ายๆ  ไม่ยุ่งยากกันได้เลยครับ
1. ยำแตงกวา

1. แตงกวาสด   2. คะน้าลวก  3. มะเขือเทศ  4. โปรตีนเกษตรต้มบีบน้ำออก  5. ต้นหอมผักชีหรือใบคื่นช่ายซอย  6. พริกขี้หนู  7. แครอทหั่นเล็กๆ 8. ซีอิ๊วขาวตราเม็กกาเชฟ  9. น้ำมะนาวสด (ถ้าใส่น้ำตาลให้เป็นน้ำตาลไม่ขัดสี หรือน้ำตาลทรายแดงของวังขนาย) ครูไม่เติมน้ำตาล คลุกทุกอย่างเข้ากันก็อร่อยแล้ว

2. ข้าวกล้องสีนิ

ข้าวกล้องสีนิลหุงสุก  จะมีการย่อยช้ากว่าข้าวขาวเพราะมีไฟเบอร์   มีวิตามินสูง และนอกจากนี้สีของข้าวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งทำให้เซลล์เสื่อมช้าลง ลองกินดู เคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน เคี้ยวลำบากสักนิด เวลาหุงให้เติมน้ำไปมากๆหน่อยนะครับ  ดีต่อสุขภาพแน่นอน

3. ข้าวยำมังสวิรัติ 

ส่วนผสมไม่ยุ่งยาก  1. ข้าวกล้องสีนิล ครึ่งทัพพีก็พอ  2. แครอทหั่นฝอย  3. กะหล่ำปลีหั่นฝอย
4. แอ๊ปเปิ้ลสดหั่นเต๋า 5. ถั่วงอกสด  6. พริกขี้หนูหั่น  7. น้ำมะนาว 8. ซีอิ๊วขาว คลุกเคล้าใหเข้ากัน  อร่อยแนวสุขภาพมากๆ  ไม่ต้องใส่น้ำบูดูนะครับ

4. แกงจืดกะหล่ำปลีเห็ดหอม 

ส่วนประกอบมี 1. เห็ดหอม ข้อสำคัญที่สุดคือเอาเห็ดหอมแห้งล้างน้ำก่อน  แล้วนำไปแช่ในน้ำต้มสุกให้เห็ดนิ่ม  แล้วอย่าทิ้งน้ำแช่เห็ดหอมนะ  เพราะกลิ่นของเห็ด จะอยู่ในน้ำนั้นให้เอามาต้ม พร้อมเห็ดหอมที่หั่นบาง  2. กะหล่ำปลี  3. แครอท 4. เก๋ากี้ หรือโกจิเบอรี่ 5. น้ำเปล่า 6. เกลือทะเลป่น  7. ซีอิ๊วขาว  8. พริกไทยป่น  ต้มไปแบบง่ายๆ  อร่อยมาก หวานน้ำผักที่ต้มออกมา

5. เห็ดหวานเค็ม 

ส่วนประกอบ 1. เห็ดแช่น้ำหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วบีบน้ำออกให้มาที่สุด  2. เติมซีอิ๊วขาวและน้ำตาลทรายแดง   คลุกเคล้าให้เข้ากัน  3. ใส่พริกไทยป่นตรามือ  ซึ่งหอมมากๆ  4.  คลุกจะเป็นน้ำๆ ขลุกขลิก  แต่เราไม่ต้องการ  เพราะมันจะมีน้ำเยอะเกินไป  5. เข้าไมโครเวฟหรือใส่กระทะคั่วหรือลวนจนค่อนข้างแห้ง  หากใช้ไมโครเวฟให้เปิดฝาเอาไว้ ให้น้ำระเหยออกไปจนเป็นแบบในรูป  เอามากินกับข้าวสวยหรือข้าวต้มก็อร่อย  อาจจะโรยต้นหอมซอยก็เพิ่มสีสันและกลิ่นให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

6. ฟักทองอบใบโหระพา

ส่วนประกอบ 1. ฟักทองหั่นเป็นชิ้น   2. พริกเหลือง  3.ใบโหระพา  4. ซีอิ๊วขาว  5. น้ำตาลทรายแดง
6. พริกไทย นำฟักทองไปเข้าไมโครเวฟจนสุก เติมพริกเหลืองหั่น เครื่องปรุง  เข้าไมโครเวฟอบจนน้ำงวดลง  นำมาเคล้าเบาๆ  ไม่งั้นฟักทองจะเละ  ใส่ใบโหระพา โรยพริกไทย คลุกอุ่นอีกครั้งพร้อมเสริฟ

7. แกงเขียวหวานน้ำเต้าหู้
ส่วนประกอบ  1. พริกแกงเขียวหวาน  (ใช้เต้าหู้ยี้ขาวแทนกะปิ) 2. พริกขี้หนู  3. มะเขือเปราะหั่นชิ้น
4. ฟักทอง 5. เต้าหู้ขาวแข็ง 6. น้ำนมถั่วเหลือง  7. ใบโหระพา 8. พริกเหลือง  9. ซีอิ๊วขาว
นำนมถั่วเหลืองตั้งไฟใส่พริกแกง พริกขี้หนูบุบ เติมซีอิ๊วขาว  ฟักทอง ถ้านมถั่วเหลืองไม่มีน้ำตาลให้ใส่น้ำตาลทรายแดง ใส่เต้าหู้หั่นแข็ง  ชิมรสให้พออร่อย แล้วใส่มะเขือเปราะ  พริกเหลือง   คนให้เข้ากับน้ำแกง  ใส่ใบโหระพา  ปิดฝาแล้วปิดไฟทันที

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s